เทคนิคสอนลูก สอนลูกแบบไม่รู้ตัว สอนเหมือนเล่น ช่วยเสริมทั้ง IQ และ EQ


คำว่า ไอคิว  หรือ  IQ หมายถึง ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา การคิด การใช้เหตุผลของมนุษย์
สามารถที่จะนำมาคำนวณเป็นตัวเลขได้ สามารถที่จะบอกได้ว่า บุคคลผู้นั้นฉลาดมากแค่ไหน? คำเต็มๆของ IQ ในภาษาอังกฤษก็คือ Intelligence Quotient
ส่วน EQ หรือ Emotional Quotient หมายถึง ความสามารถทางอารมณ์ในการดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข
สามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น ควบคุมอารมณ์และยับยั้งชั่งใจตนเอง รวมถึงแสดงออกอย่างเหมาะสม รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักกฎเกณฑ์และรอคอย มีระเบียบ วินัย มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส มองโลกแง่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและสถานการณ์ได้ดี

สภาพัฒน์เสนอว่า เด็กๆในยุคใหม่ควรจะมีทั้ง IQ และ EQ ควบคู่กันไป จึงจะถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าโดยสมบูรณ์ของประเทศ
เพราะ IQ บ่งบอกถึงความเป็นคนเก่ง ฉลาดเฉลียว ในขณะที่ EQ ก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนดี มีประโยชน์ต่อสังคม
ข้อเขียนของสภาพัฒน์เขาเสนอแนะวิธีการพัฒนาทั้งไอคิวและอีคิวของเด็กไทยเอาไว้มากมาย โดยระบุว่าจะเป็นแผนย่อยสำคัญแผนหนึ่งสำหรับพัฒนาเด็กไทยในแผนพัฒนาฉบับที่ 11
แต่ในระหว่างที่รอโครงการของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นนี้ สภาพัฒน์ให้คำแนะนำว่า "ครอบครัว" เป็นเสาหลักของการพัฒนาไอคิวและอีคิวมากกว่าโครงการใดๆทั้งสิ้น
จากการศึกษาวิจัยเด็กที่มีไอคิว-อีคิวสูง เทียบกับเด็กที่มีไอคิว-อีคิวต่ำ พบว่า พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนอย่างมากในการที่จะช่วยให้เด็กๆได้คะแนนดีทั้งไอคิวและอีคิว
ด้วยการกระทำเพียง 9 อย่าง คือ
1. กอดลูกเป็นประจำ ยิ่งหอมฟอดใหญ่ยิ่งดี 2.ให้ลูกดื่มนมเป็นประจำ (แรกๆก็ต้องนมแม่นะคะ) 3. มีคำถามให้ลูกคิดอยู่เสมอ สนุกๆด้วยนะคะ 4.ให้รู้จักเขียนบันทึก เด็กเล็กยังไม่ต้องค่ะ เริ่มจากวาดรูปก่อน 5.ให้ออกกำลังกายเป็นประจำ ออกแรงกันหน่อยแบบสนุกๆ 6. จัดหนังสือที่ดีและมีคุณภาพสำหรับเด็ก (อันนี้คุณแม่ต้องอ่านและคัดเลือกให้เด็กนะคะ) 7. เล่นเกมไปแล้วก็เล่นตอบปัญหากับลูกๆ  8. จัดหาสื่อเสริมการเรียนวิชาต่างๆให้ ยิ่งสอนแบบเล่นก็จะยิ่งชอบ 9. เล่นเกมที่ส่งเสริมความคิดและการวางแผน
เรามาช่วยกันส่งเสริมสังคมเล็กๆของเราให้เข้มแข็งไปด้วยกันนะคะ อาจจะเริ่มจากการกอดลูกบ่อยๆ คุยกับลูกบ่อยๆ ตั้งปัญหาตั้งคำถามง่ายๆ พวกเราผู้ใหญ่ก็ต้องหันมาพึ่งเด็ก และฝากความหวังไว้กับเด็กๆกัน เพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้าค่ะ



Comments

Popular Posts