พัฒนาสมองและไหวพริบต่างๆของเด็กต้องเริ่มที่บ้าน

คุณแม่เคยลองสังเกตพฤติกรรมลูกในแต่ละวันกันบ้างไหมคะ จากที่เคยลองสังเกตดูแล้วคิดว่าเด็กๆเค้ามีความสุขที่สุดเวลาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีคุณแม่คอยร่วมสนุกกับเค้าด้วย การปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งใหม่ภายใต้การควบคุมความปลอดภัยที่ดีเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ของเด็กในระดับที่สูงขึ้น
เด็กวัยก่อนเข้าเรียนเป็นวัยที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเริ่มต้นเรียนรู้ตามธรรมชาติของเค้า อย่างที่บ้านปล่อยให้ลูกเรียนรู้ตามธรรมชาติโดยขึ้นกับว่าวันนี้มีโอกาสหรือปัจจัยอะไรเข้ามาเช่น ทุกเช้าที่พาไปเดินเล่นเห็นอะไรก็ชี้ก็ถามลูก สอนคำสั้นๆให้ลูกรู้จัก พาไปจับต้นไม้ใบหญ้า จับดินจับทรายคือแค่พาเค้าไปพอถึงที่หมายก็เฝ้าดูอยู่ห่างๆบ้าง ร่วมเล่นกับเค้าบ้างเจอแมวก็สอนเรียก  สิ่งที่ทำทุกอย่างต้องอยู่ในสายตาของเราตลอด เราจะเห็นเค้าหัวเราะมีความสุขนี่เป็นการสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ และการนับถือตัวเอง
การสังเกตลูกควรจะรวมไปถึงการสังเกต พฤติกรรมการเอาใจใส่เรียนรู้ของลูกด้วย สังเกตว่าขณะนี้ลูกอยากเรียนรู้หรือไม่ใส่ใจแล้ว ถ้าลูกพร้อมจะเรียนรู้แล้วล่ะก็คุณแม่ควรจะปล่อยให้เค้าเรียนรู้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าลูกไม่พร้อมเรียนรู้ หรือไม่ได้ใส่ใจ คุณแม่อย่าได้พยายามผลักดันให้เค้าทำเด็ดขาด การให้ลูกเรียนรู้นั้นถ้าเค้าค่อยๆเรียนรู้อย่างมีความสุขแล้วไม่นานคุณแม่ก็อาจเห็นความกระตือรือล้นของเด็กน้อยเอง เรามาคอยเฝ้าดูลูกน้อยเติบโตไปอย่างมีความสุขและเสริมการเรียนรู้จากบ้านอันอบอุ่นกันดีกว่า
อันนี้เป็นคลิปวีดีโอที่เปิดโอกาสให้น้องเปาเปาลองเล่นเปียโนครั้งแรกอายุประมาณ 1 ขวบ

Comments

Popular Posts