ลูกกรีดร้อง ฝันร้ายกลางดึก ทำอย่างไร

บทความนี้เกิดขึ้นเพราะเมื่อคืนคุณลูกชายหลับหูหลับตาร้องกลางดึกเลยค่ะ น้องเคยเป็นแบบนี้บ่อยๆค่ะ แต่คุณแม่ก็ยังสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร จึงพยายามหาสาเหตุไปเจอบทความของนิตยสารแม่และเด็กคิดว่าน่าจะตรงกับอาการที่น้องเป็นเลยเอามาบอกต่อค่ะ ปัญหาการหลับนอนของลูกน้อย ต้องรีบแก้ไขและต้องแก้ไขให้ตรงจุดและถูกวิธีเนื่องจากส่งผลต่อพัฒนาการด้านการเจริญเติบโต จากการศึกษาวิจัยทางการแพทย์พบว่าเด็กที่มีปัญหาการนอนหลับ จะมีความสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เพราะการนอนดึก นอนไม่หลับ ไปลดการหลั่ง growth hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ วิธีแก้ไขการนอนของลูกมีดังนี้ค่ะ

ถ้าลูกกรีดร้องตอนกลางคืน (Sleep terror)
อาการกรีดร้อง หรือร้องเหมือนตกอกตกใจกลัวอะไรซักอย่าง เป็นปัญหาหรือไม่ คำตอบคือ เป็นปัญหาค่ะ ต้องให้ความสำคัญและแก้ไขให้สำเร็จ พฤติกรรมร้องของเด็กดังกล่าวพบได้บ่อย ในเด็กอายุ 2- 4 ปีการแสดงออก เด็ก มักกรีดร้องเหมือนร้องตื่นตกใจ บางคนหลับหูหลับตาร้อง บางคนมีเหงื่อออก หัวใจเต้นแรง ช่วงเวลาการเกิดอาการดังกล่าว คือช่วงแรกของการนอนหลับ หลังการหลับไม่นาน เพราะเป็นช่วงหลับตื้นของเด็ก คุณพ่อคุณแม่สงสัยว่าใช่อาการฝันร้ายหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ค่ะ แตกต่างกัน ซึ่งจะพูดถึงในหัวข้อต่อไป พ่อคุณแม่หลายคนพอเห็นลูกร้องตกใจตื่นกลางดึกก็มักรีบอุ้มขึ้นมากอดหรือเขย่าลูกให้ตื่น เป็นการกระทำที่ผิดค่ะ ไม่สมควรอย่างยิ่งเนื่องจาก การร้องแบบนี้เกิดในช่วงของการนอนที่เรียกว่า Non REM Sleep หมายถึงช่วงที่เด็กจะจดจำเหตุการณ์อะไรไม่ได้ในระหว่างนั้น เมื่อเด็กถูกคุณพ่อคุณแม่เขย่าตัวปลุกให้ตื่นขึ้นมา ก็จะยิ่งตกใจ

วิธีแก้ไขเมื่อลูกกรีดร้องตอนกลางคืน
สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวคือพยายามตอบสนองลูกให้น้อยที่สุด เช่น พยายามกอดและตบๆเบาที่ก้นให้หลับต่อ ถ้าลูกร้องมากจริงๆ ให้อุ้มปลอบแล้วรีบวางลูกลงให้หลับต่อ เมื่ออายุมากขึ้นอาการจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าลูกร้องมากจนผิดปกติแนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ

ถ้าลูกมีอาการฝันร้าย (Nightmare)
ในเด็กหรือผู้ใหญ่มีการฝันรายได้เช่นกันค่ะ ฝันร้ายของเด็กมักเริ่มเกิดในช่วงอายุ 3-6 ปี แต่จากเคสของน้องเปาเปาอายุ2ขวบแต่น้องเริ่มเล่านิทานเป็นเรื่องๆได้แล้วค่ะคุณแม่เลยคิดว่าน้องน่าจะเริ่มมีจินตนาการแล้ว ถ้าเป็นวัยที่ลูกเข้าโรงเรียนอนุบาลแล้ว ช่วงวัยดังกล่าวมักมีเรื่องของจินตนาการเข้ามาเกี่ยวข้องตามวัย เพราะเป็นวัยของจินตนานการ เด็กวัยนี้มีจินตนาการค่อนข้างสูง ฝันร้ายมักเป็นเรื่องตื่นเต้นน่ากลัว เช่น ฝันว่าหนีผี หนีปีศาจ ฝันว่าตกจากที่สูง ฝันว่าจมน้ำ หรือเรื่องความตาย อาการฝันร้ายจะเกิดในช่วง REM Sleep หมายถึงช่วงหลับของเด็กที่สามารถจดจำเหตุการณ์ได้ ช่วงเวลาการเกิดก่อนเช้า ตี4 ตี5 ซึ่งแตกต่างจากการร้องตกใจกลางคืน(Sleep terror) ซึ่งมักเกิดช่วงหัวค่ำ หลังจากนอนไม่นาน

วิธีแก้ไขเมื่อลูกฝันร้าย
ไม่ต้องตกใจ เพียงปลอบลูกและทำให้ลูกรู้สึกสบาย พอลูกตื่นในช่วงกลางวันก็ลองถามเกี่ยวกับความฝันเมื่อคืน ให้ลูกเล่าเรื่องฝันร้ายเมื่อคืนให้ฟัง หรืออาจจะลองอ่านเรื่องเล่าเรื่อง อ่านนิทานเรื่องต่างๆ ที่ทำให้ลูกลืมฝันร้ายๆ ไปได้ เคสเปาเปาร้องหลับตาตอนตี4 คุณแม่ใช้วิธีอุ้มแล้วปลอบและนำของเล่นที่น้องชอบมาให้กอด น้องค่อยๆลูบแล้วนอนต่อได้ค่ะภายในไม่กี่นาที

ทุกปัญหามีทางแก้ไขเสมอ ปัญหาการนอนของลูกต้องแก้ไขให้เร็วที่สุดและแก้ไขให้ตรงจุด เพื่อพัฒนาการทางร่างกายที่ดีของลูกน้อย อย่าเก็บความสงสัยไว้คนเดียว หากคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสงสัยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือกุมารแพทย์ เพื่อหาทางออก

Comments

Popular Posts